Cách chữa bệnh trĩ ở bà bầu an toàn-hiệu quả nhất

Bệnh trĩ là bệnh lý khá phổ biến ở phụ nữ mang thai. Tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ nhưng bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống, khiến mẹ bầu ăn không ngon, ngủ không yên gây ảnh hưởng tới thai nhi. Vậy làm sao để chữa bệnh trĩ ở bà bầu? Bà bầu cần làm gì để phòng ngừa bệnh trĩ?

Bệnh trĩ ở bà bầu

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là các búi trĩ hình thành ở bên trên đường lược và thành hậu môn, bề mặt là niêm mạc của ống hậu môn. Người bị trĩ ở giai đoạn đầu đều khó nhận biết, bệnh nhân không nhận biết được các triệu chứng nào khác ngoài dấu hiệu đi cầu ra máu. Về sau, khi các búi trĩ sa ra bên ngoài hậu môn khi đại tiện thì bệnh trĩ nội đã ở mức độ trung bình đến nặng, gây khó khăn hơn cho việc điều trị.

Càn làm gì để chữa bệnh trĩ ở bà bầu?

Chị em có thể áp dụng tất cả các mẹo sau đây để điều trị cũng như làm giảm khả năng phát triển của bệnh trĩ khi mang thai:

Chữa bệnh trĩ ở bà bầu

Ngăn ngừa táo bón: Táo bón là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu mắc trĩ, do đó, mẹ bầu phải phòng ngừa tình trạng này bằng cách ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, kiêng ăn đồ ăn cay nóng và thực phẩm giàu đạm…

Đại tiện khoa học: Tránh ngồi xổm trong thời gian dài, mỗi khi đi vệ sinh nên đặt bàn chân lên một chiếc ghế để làm giảm áp lực lên khung chậu, vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau mỗi lần đi.

Tâm lý thoải mái: Bỏ qua cảm giác lo lắng và căng thẳng, chúng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, làm gia tăng nguy cơ mắc trĩ. Bà bầu cần nhớ rằng thai nhi trong bụng mẹ có thể bị suy nghĩ và tâm trạng của mẹ bị ảnh hưởng.

Chế độ ăn phù hợp: Đảm bảo chế độ ăn của bà bầu không những đầy đủ dinh dưỡng, mà còn giàu thức ăn thô và chất xơ. Các thực phẩm như trái cây, rau xanh, yến mạch, ngũ cốc nguyên cám… đều khiến cho phân mềm và dễ đi ngoài hơn. Các loại thịt đỏ, thực phẩm đã qua chế biến… đều cần hạn chế.

Tập yoga và các môn thể thao nhẹ: Sẽ giúp bà bầu tăng lưu thông máu và cải thiện hệ thống tiêu hóa, duy trì sức mạnh sàn chậu và làm giảm các triệu chứng bệnh trĩ

Duy trì cân nặng khoa học: Bà bầu chỉ nên tăng cân từ 10-18 kg trong giai đoạn thai kỳ. Nếu tăng cân nhiều hơn có thể gặp phải nhiều biến chứng khác.

Uống nhiều nước: Nước không những giúp phòng táo bón hiệu quả mà còn có vai trò quan trọng cho mọi hoạt động của cơ thể. Bà bầu cần cung cấp từ 2- 2,5 lít nước mỗi ngày, bao gồm cả nước lọc, nước ép trái cây, nước canh… đều được.

Có thể bạn quan tâm:

Lời khuyên dành cho bà bầu khi bị bệnh trĩ

Hầu hết bà bầu đều bị bệnh trĩ nội, do đó, bạn đừng quá xấu hổ nếu rơi vào tình trạng này. Điều quan trọng là phải sớm nhận ra các dấu hiệu bệnh trĩ nội để sớm đi thăm khám và điều trị kịp thời.

Có rất nhiều cách điều trị bệnh trĩ nội. Tuy nhiên, điều trị bệnh trĩ nội cho bà bầu cần hết sức cẩn thận do lo ngại quá trình điều trị có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng mẹ.

Thực tế, việc điều trị bệnh trĩ cho bà bầu chỉ giúp làm giảm nhẹ các triệu chứng chứ không có khả năng loại bỏ búi trĩ nội hoàn toàn. Hầu hết mẹ bầu sẽ phải chịu đựng các triệu chứng khó chịu của bệnh trĩ và chỉ cảm thấy thoải mái sau khi đã sinh con.

Share This Post

Post Comment