Tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt

Khái niệm kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ là dấu hiệu bình thường của sức khỏe sinh sản của chị em. Chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện khi trứng ở cuối chu kỳ nhưng không được thụ tinh nên thành tử cung sẽ tự rách ra để loại bỏ trứng này và dọn chỗ cho trứng mới cư trú nên dẫn đến tình trạng chảy máu – kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là bình thường

Thời gian trung bình của một chu kỳ kinh nguyệt là khoảng 28 ngày. Tuy nhiên, thời gian này sẽ có sự khác biệt do cơ địa của mỗi người và nó có thể dao động trong khoảng từ 21 – 35 ngày thì có thể được coi là bình thường.

chu kỳ kinh nguyệt

Các yếu tố có thể tác động đến chu kỳ đèn đỏ

Có nhiều yếu tố có thể tác động đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em như tuổi, tâm trạng, tình trạng sức khỏe, yếu tố di truyền và mất cân bằng nội tiết tố. Khi một trong những yếu tố này thay đổi thì chu kỳ của chị em có thể thay đổi theo như ra máu nhiều hay ít hơn bình thường, ra máu đen, máu ra ngắt quãng. Kèm theo đó là hiện tượng đau bụng dưới âm ỉ.

Chu kỳ kinh nguyệt đột nhiên bị mất có sao không

Có nhiều trường hợp chị em bị mất 1 tháng kinh nguyệt lo lắng liệu sức khỏe của mình có sao không. Câu trả lời là do có nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt nên sẽ có những khi kinh nguyệt thất thường. Các chị em chỉ đặc biệt quan tâm khi kinh nguyệt mất ít nhất 2 tháng liên tiếp, kinh nguyệt có màu đen, vón cục, king nguyệt có mùi lạ và ra 2 lần trên 1 tháng.

Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm của chị em. Vì vậy, mà chị em cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Làm sao để chu kì kinh nguyệt bình thường và đều đặn

Để chu kì đèn đỏ của mình được đều đặn và thường xuyên, chị em nên giữ cho cơ thể mình không bị béo phì. Bởi lẽ, béo phì có thể là yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sự mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến kinh nguyệt không đều. Tập các môn thể thao thích hợp và một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm các tác động tiêu cực của béo phì cũng như thiếu cân.

Kiểm soát căng thẳng và bỏ thuốc lá vì cả hai yếu tố này có thể làm rối loạn nguyệt san của chị em, uống thuốc tránh thai hàng ngày cũng có thể làm ổn định chu kì.

Share This Post

Post Comment