Thời gian để lành vết mổ sau phẫu thuật cắt trĩ là bao lâu?

Tất cả các bệnh nhân khi được chỉ định phẫu thuật cắt trĩ đề lo lắng không biết phẫu thuật xong có nhanh lành không? Phẫu thuật cắt trĩ bao lâu thì khỏi? Vậy để giải đáp thắc mắc này cho mọi người, mời các bạn cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

Phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp nào tốt nhất?

Cắt trĩ bao lâu thì khỏi
Cắt trĩ bao lâu thì khỏi

Trĩ là căn bệnh được hình thành do sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch hậu môn trực tràng dẫn đến sưng, viêm hậu môn gây ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Phẫu thuật cắt trĩ được coi là phương pháp dùng để cắt bỏ búi trĩ và giảm triệu chứng cho bệnh nhân khi điều trị nội khoa không có hiệu quả. Thường thì phẫu thuật cắt trĩ áp dụng ở những người bị trĩ  cấp độ 3, 4 . Đối với bệnh trĩ cấp độ 1, 2 thì sẽ áp dụng phương pháp nội khoa.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp cắt bỏ búi trĩ khác nhau nhằm loại bỏ và chấm dứt búi trĩ, bệnh nhân có thể tham khảo:

Phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT

Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ HCPT là một trong các phương pháp cắt trĩ hiện đại nhất hiện nay với nguyên lý sản sinh nhiệt của dòng điện trường sóng cao tần để làm đông và thắt nút các mạch máu cung cấp máu đến nuôi búi trĩ.

Thời gian điều trị diễn ra nhanh chóng, bệnh nhân sẽ không cảm thấy đau hay có bất kì hiện tượng bất thường nào, sử dụng phương pháp này không gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Cắt trĩ bằng phương pháp PPH

Phương pháp này có tác dụng giúp thu nhỏ thể tích búi trĩ và treo đệm hậu môn vào ống hậu môn, đồng thời làm giảm lượng máu dẫn đến các búi trĩ, mang hiệu quả nhanh chóng và an toàn.

Bác sĩ sẽ sử dụng một máy cắt khâu nối tự động có khả năng cắt bỏ búi trĩ và khâu nối tự động, song song đó là tiến hành khâu tạo hình lại hậu môn ở phía bên ngoài.

Phương pháp phẫu thuật trĩ PPH không gây bất cứ tổn hại nên cũng được xếp vào danh sách các phương pháp cắt trĩ tốt hiện nay và phương pháp này đặc biệt hiệu quả cho những bệnh nhân bị trĩ vòng.

Cắt trĩ bằng phương pháp truyền thống

Bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp cắt trĩ truyền thống để phẫu thuật cắt mổ trĩ. Phương pháp này thường gây đau đớn, mất nhiều máu cho bệnh nhân trong quá trình mổ cắt trĩ. Sau mổ vết thương cũng khó lành hơn.

Phẫu thuật cắt trĩ bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật cắt trĩ bao lâu thì khỏi
Phẫu thuật cắt trĩ bao lâu thì khỏi

Thông thường, sau phẫu thuật cắt trĩ, vết mổ sau khoảng 1 tuần là khô và người bệnh cơ bản có thể thực hiện chế độ sinh hoạt gần giống với người bình thường.

Theo các bác sĩ, vết thương sẽ tự hồi phục hoàn toàn sau 8 tuần. Tuy nhiên, tùy cơ địa và chế độ kiêng khem của từng người mà thời gian lành bệnh này có thể hơn hoặc kém. 

Sau phẫu thuật cắt trĩ cần kiêng gì?

Để giúp vết mổ nhanh lành và tránh những biến chứng sau mổ thì người bệnh nên tuân thủ thực hiện những hướng dẫn của bác sĩ và chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý như:  

  • Không ăn đồ ăn cay, nóng, thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ vì chúng dễ gây kích ứng dẫn đến tiêu chảy, làm tăng nguy cơ táo bón, gây đau rát sau khi đi đại tiện và kéo dài thời gian hồi phục của vết mổ.
  • Người bệnh cần kiêng cữ rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có cồn và những chất kích thích khác để tránh việc đi đại tiện nhiều, phân cứng dẫn đến táo bón và gây viêm nhiễm ở vết mổ.
  • Bệnh nhân cũng không nên lạm dụng các thức ăn có tính nhuận tràng như khoai lang, bột sắn dây bởi chúng dễ gây phù niêm mạc đường tiêu hóa.
  • Nước rau má, nước nhọ nồi có thể gây nhiễm khuẩn, nhiễm độc đường tiêu hóa, ảnh hưởng xấu tới quá trình điều trị bệnh trĩ.
  • Sau khi phẫu thuật cắt trĩ nên chú ý khi đi đại tiện bằng cách tránh gây áp lực lên vùng hậu môn quá nhiều, không đọc sách báo, chơi điện tử, ngồi quá lâu khi vệ sinh.
  • Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi lành vết thương để tránh chảy máu, đau đớn cho bệnh nhân.

Ngoài ra, người bệnh nên có chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh; giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khu vực hậu môn và đặc biệt là cần tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Mọi thắc mắc liên quan đến “Phẫu thuật cắt trĩ bao lâu thì khỏi” người bệnh có thể nhấp ngay vào ô chát online dưới đây để được các bác sĩ của Phòng khám đa khoa Thái Hà liên hệ hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Share This Post

Post Comment