Bệnh polyp hậu môn là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị thế nào?

Polyp hậu môn là bệnh lý thuộc vùng hậu môn trực tràng khá phổ biến. Nhiều người không biết về bệnh polyp hậu môn nên khi có những dấu hiệu bệnh thì thường bỏ qua và để bệnh trở nặng mới cuống cuồng đi khám. Vậy bệnh polyp hậu môn là gì? Những dấu hiệu mắc bệnh và cách điều trị như thế nào?

Bệnh polyp hậu môn
Bệnh polyp hậu môn

Polyp hậu môn là gì?

Polyp hậu môn là một khối u lành tính, hình thành và phát triển do sự tăng sinh bất thường ở niêm mạc hậu môn, vì vậy chúng ta có thể thấy các polyp nằm ở vùng hậu môn. Dấu hiệu nhận biết của khối u này là một khối có hình tròn hoặc hình elip có cuống xuất hiện ở vùng hậu môn.

Có 3 dạng polyp hậu môn:Loại polyp dạng viêm và lành tính chiếm (80%), polyp bạch huyết (15%) và polyp dạng u tuyến.

Bệnh polyp hậu môn do nhiều nguyên nhân gây ra, nếu không được điều trị sớm có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như: mất máu, viêm nhiễm, nhiễm trùng máu, ung thư đại trực tràng,…

Vì vậy ngay khi có những dấu hiệu như:

  • Đại tiện ra máu
  • Kích thích đường ruột
  • Cơ thể bị suy nhược, thiếu máu, buồn nôn, chân tay mệt mỏi,…

Đây đều là những dấu hiệu của bệnh Polyp, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám bệnh, tìm ra nguyên nhân cụ thể gây bệnh polyp hậu môn từ đó tìm ra cách điều trị bệnh polyp thích hợp.

Nguyên nhân dẫn đến polyp hậu môn

Bệnh polyp hậu môn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và dẫn đến chứng bệnh này. Những chủ yếu người bệnh mắc chứng polyp là do các nguyên nhân như:

Do di truyền: Bệnh Polyp hậu môn có thể di truyền sang cho đời sau. Nếu gia đình có bố hoặc mẹ mắc bệnh thì con cái cũng có thể mắc polyp hậu môn. Do khi polyp hình thành sẽ gây ảnh hưởng đến một nhóm gen nhất định và gen đột biến này sẽ di truyền sang đời sau. Đặc biệt là bệnh polyp hậu môn di truyền sẽ gây ra khả năng mắc bệnh polyp hậu môn ác tính cao.

Do thói quen ăn uống không khoa học: Bệnh nhân thường xuyên sử dụng những đồ ăn có chứa nhiều axit, axit cholic kết hợp với nhau sẽ là nguyên nhân dẫn đến polyp hậu môn tính u tuyến. Chế độ ăn uống không khoa học và được cung cấp quá nhiều chất béo cũng là nguyên nhân gây và bệnh polyp hậu môn.

Do bị tắc tĩnh mạch: Trường hợp bệnh nhân bị tắc tĩnh mạch sẽ làm cho máu khó lưu thông, thậm chí là không thể lưu thông được. Điều này khiến cho toàn bộ khu vực phía dưới tĩnh bị thiếu máu và nhận được ít chất dinh dưỡng, bệnh polyp ngày càng trở nên nghiêm trọng. Chứng tắc tĩnh mạch không tổ chức dinh dưỡng được gây polyp. Cong, hẹp ống hậu môn dẫn đến viêm nhiễm làm phát bệnh polyp…

Do bệnh apxe hậu môn: Mủ viêm nhiễm của apxe hậu môn sẽ tạo thành các khối polyp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Hậu môn bị tổn thương: Khi hậu môn bị tổn thương va chạm hoặc từ những tác động nào đó gây tình trạng trầy xước, và làm ảnh hưởng tác động đến thành niêm mạc và lâu ngày sẽ dẫn tới trình trạng bệnh polyp hậu môn.

Do bị tổn thương hoặc bị kích thích: Hậu môn là bộ phận chứa nhiều vi khuẩn nhất trong cơ thể. Khi phân, chất thải sinh lý cứng nếu thường xuyên kích thích lên niêm mạc trực tràng, rất có khả năng khiến cho niêm mạc bị tổn thương, làm vi khuẩn tăng sinh bất thường, từ đó gây nên polyp hậu môn.

Xuất phát từ những nguyên nhân này gây ra bệnh polyp, nhưng nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

>>> Xem thêm:

Điều trị polyp hậu môn càng sớm càng tốt

Điều trị polyp hậu môn
Điều trị polyp hậu môn

Để điều trị bệnh polyp hậu môn, chúng ta phải căn cứ vào từng trường hợp của bệnh nhân để từ đó xác định phương pháp điều trị bệnh thích hợp nhất đối với từng bệnh nhân.

Trường hợp đường kính polyp <2 cm

Với polyp có cuống chân rộng, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện thủ thuật cắt bỏ qua hậu môn hoặc sử dụng phương pháp cắt nội soi, sóng điện từ cao tần.

Trường hợp đường kính polyp >2 cm

Với polyp cuống rộng, tùy thuộc vào điều kiện và tình trạng bệnh nhân, bác sĩ sẽ áp dụng lựa chọn các phương án điều trị dựa trên biểu hiện lâm sàng:

– Thủ thuật thực hiện trực tiếp qua lỗ hậu môn thích hợp với polyp nằm ở dưới nếp gấp phúc mạc.

– Thủ thuật thực hiện qua bụng thích hợp với polyp đường kính cuống lớn hơn 2cm, nằm trên nếp gấp phúc mạc

– Polyp chân rộng đường kính lớn hơn 2cm, biến chứng chỉ ở tầng niêm mạc, nên có thể tiến hành nội soi bóc tách

– Với polyp cách hậu môn 5-15cm, có thể sử dụng phương pháp cắt nội soi qua hậu môn.

– Với polyp cách hậu môn 5-10cm, cũng có thể sử dụng phương pháp cắt bỏ qua cơ vòng hậu môn.

Ngoài ra phòng khám đa khoa Thái Hà còn áp dụng phương pháp điều trị bệnh Polyp hậu môn bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu để điều trị bệnh hiệu quả. Phương pháp này mang lại rất nhiều những ưu điểm đối với bệnh nhân:

  • Vết thương phẫu thuật rất nhỏ nên ít gây đau đớn, thời gian khôi phục nhanh chóng.
  • Thủ thuật thực hiện nhanh chóng, thời gian trung bình chỉ kéo dài khoảng từ 20- 13 phút là có thể hoàn thành. Sau đó bệnh nhân chỉ mất vài ngày để nghỉ dưỡng và theo dõi tình trạng ổn định của bệnh.
  • Phương pháp này có thể áp dụng được với nhiều đối tượng khác nhau.

Trên đây là một số những chia sẻ của phòng khám đa khoa thái hà về bệnh polyp hậu môn và cách điều trị bệnh polyp hậu môn hiệu quả. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh polyp hậu muôn hãy cẩn thận đến khám tại các cơ sở y tế để có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Share This Post

Post Comment